ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย จุฬาลักษณ์ ใจดี
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร
ปีที่วิจัยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และเนื้อหาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำเรื่องหนึ่ง คือ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ซึ่งสาเหตุเกิดจาก 3 ด้านคือ ด้านครูผู้สอนที่จัดกิจกรรมโดยยังขาดเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมน้อย ด้านผู้เรียนที่ยังขาดความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียน และด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะหรือธรรมชาติของวิชา ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดม่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 รวม 41 คน ซึ่งได้มาโดย เทคนิคการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียนโดยเป็นห้องเรียนที่นักเรียนคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน 2) ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22.66 และค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .29.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .75 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .29.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .67 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 95.25/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .11 ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป