ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย สมพร จีนโน
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ เรื่องการคูณโดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่องการคูณโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน
ทีโอเอวิทยา (เทศบาล1) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน
2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 16 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.77/79.89 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่องการคูณ
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ มากที่สุด