ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา สยามล เพียรงาน โรงเรียนบ้านแม่ห้วยโผ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนประชากรระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประชากรที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยโผ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำไทย ซึ่งได้ตั้งเกณฑ์ไว้ 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ แล้วนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย และการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำไทย วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.26/84.34
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนประชากรระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าคะแนนที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 17.74 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.34
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประชากรที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69