บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางชนิตา พงษ์สกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ระยะเวลาที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ก่อนและหลังการเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนประกอบการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ สถิติวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานS.D. และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-testใช้รูปแบบการวิจัยแบบOne Group Pretest Posttest Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.75/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01