ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นงจริวรรณ น้อยตะริ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้านทักษะ
การอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2557โรงเรียน จำนวน 37 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.20 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent sample)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.43/86.85 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7504 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนา
มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.04
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด