ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายผดุง จันทร์คา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนด้วยการทดสอบค่าสถิติ (t-test แบบ Dependent) 3) ผลการเปรียบเทียบความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออกับเกณฑ์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานกับเกณฑ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังจากการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้เอกสารประกอบการสอนการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 ห้องเรียน 270 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 42 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออ ขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 ชุด เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดความรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติ คะแนนเฉลี่ย ( x ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลด้านประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีค่าประสิทธิภาพ x = 84.20 , S.D. = 87.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนและหลังการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนด้วยการทดสอบค่าสถิติ (t-test แบบ Dependent) หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 32.33 สูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 18.57 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ t. 19.172 df 41 = .05
3). ผลการเปรียบเทียบความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออกับเกณฑ์ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 42 คน มีค่าเฉลี่ย x = 2.47, S.D. = 0.32 ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์เท่ากับ 2.34 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ t 2.818 df 41 = .05
4). ความพึงพอใจหลังจากการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้เอกสารประกอบการสอนการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ย x = 4.50 , S.D. = 0.57