ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายผดุง จันทร์คา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเป่าขลุ่ยพียงออขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กับเกณฑ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 ห้องเรียน 270 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนจำนวน 42 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 ชุด เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติ คะแนนเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลด้านประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 มีค่าประสิทธิภาพ 84.20/87.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีความรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน หลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สูงกว่า ก่อนการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนระดับมาก