ชื่อผลงาน การพัฒนาเกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลิน เรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพะ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสิริกัลยา โพธิ์พันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคอลอกาเว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลิน เรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลินเรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้เกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลิน เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนโรงเรียนบ้านคอลอกาเว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนในชั้นเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการใช้เกมโดมิโน (Plearn Plearn By Dominoes) เรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบทดสอบท้ายเกมโดมิโน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลินเรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทีแบบ Dependent group t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลินเรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.25/84.58 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การเรียนด้วยเกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลินเรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเกมโดมิโนร่วมกับการสอนแบบเพลินเรื่องการบวก การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด