เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวชุติมา ถิตย์ประเสริฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 ชุด
เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบ คือ แบบทดสอบย่อย 8 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และ
แบบทดสอบเรื่อง ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการสลับสลากรายชื่อห้องเรียน สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ที่สร้างพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.02/83.47 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7377
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนอยู่ในระดับดี และเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.77
สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 8 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก