ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
ผู้รายงาน นางนิตติยา แน่นอุดร
ปีที่ทำการศึกษา 2557
สังกัด โรงเรียนนาด้วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 19
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนาด้วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 2 ห้อง จำนวน 60 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนาด้วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์และผู้รายงานเป็นผู้ปฏิบัติการสอน แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 10 เล่ม ใช้เวลา 20 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สารชีวโมเลกุล จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง (P) 0.25 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.30 0.79 ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.79 (3) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 มีค่าอำนาจจำแนก(r) ระหว่าง 0.30 0.70 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 (4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ระยะเวลาดำเนินการศึกษาในระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม 2557 ถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2557
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.26/82.16
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7034
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.62)