นิตติยา ใสหนองเป็ด.2558. รายงานการพัฒนาบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสมกลุ่มสาระเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร (5) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสื่อประสม จำนวน 16 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสมจำนวน 1 ฉบับ และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน สื่อประสม จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และค่าสถิติ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1) บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.22/90.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.862 แสดงว่าบทเรียนสื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 86.29
3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในปีการศึกษา 2558 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า ครูผู้สอนให้ระดับความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่ระดับความคิดเห็นสูงสุด คือ ข้อ 6 ภาพประกอบน่าสนใจเคลื่อนไหวได้ รองลงมาคือ ข้อ 8 บทเรียนเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน ข้อ 11 นักเรียนน่าจะมีทักษะในการแสวงหาความรู้มากขึ้น และข้อที่ครูผู้สอนให้ระดับความคิดเห็น ที่สุดคือ ข้อ 3 ประโยชน์ที่จะนำไปใช้ ซึ่งมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนประเด็นอื่นๆ ครูส่วนมากมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน แต่ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแตกต่างกัน
5) การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า นักเรียนให้ระดับความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งนักเรียนให้ความคิดเห็นสูงที่สุด คือ ข้อ 6 เนื้อหาในบทเรียนอ่านเข้าใจง่าย รองลงมาคือ ข้อ 2 รูปเล่มสวยงาม ข้อ 8 บทเรียนเหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนและข้อที่นักเรียนให้ระดับความคิดเห็นต่ำที่สุด คือ ข้อ 12 นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน ซึ่งมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นอื่นๆ นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน แต่ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแตกต่างกัน