ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model
เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดแบบสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางจินดา จันทวิสูตร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model
และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 3) แบบวัดความกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและการพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย ขั้นตอนที่ 3
การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้รูปแบบรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการสอน วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน สาระการเรียนการสอน ขั้นการจัดการเรียน การสอน การวัดและประเมินผล
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางภาษาไทย ของนักเรียนได้รับการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเท่ากับ 89.63 หรือร้อยละ 93.37 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถกระบวนการคิดสร้างสรรค์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม