ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เอกภพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ด้วยวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุมผลสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาวิทยาศาสตร์ โรงเรียน
เทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์)
ชื่อผู้วิจัย : นางพัชราภรณ์ ปรองดอง
ปีที่พิมพ์ : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เอกภพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุมผลสัมฤทธิ์ (STAD) โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีความมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์ ) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับวิธีสอนแบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เอกภพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุมผลสัมฤทธิ์ (STAD) ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 87 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 24 คน โดยวิธีจับสลากห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุมผลสัมฤทธิ์ (STAD) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย (x), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพเฉลี่ย เท่ากับ 88.43 (E1) / 86.57 (E2) โดยพบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) มีค่าเท่ากับ 0.67 พบว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.34
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับวิธีการสอนแบบเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) พบว่ามีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.48 อยู่ในระดับมาก