ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางจีราพร หล้าคำปา โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก กองการศึกษา เทศบาลเมืองสวรรคโลก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ สถิติ เชิงบรรยาย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติที (t-test dependent) ที่ระดับนัยสำคัญ .05
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 พบว่า ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.22 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.67 ดังนั้นชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด นักเรียนจำนวน 36 คน มีค่าคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 14.42 ส่วนเบี่ยงเบนมัธยฐาน (SD) 2.05 คิดเป็นร้อยละ 48.06 มีค่าคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.50 ส่วนเบี่ยงเบนมัธยฐาน (SD) 0.97 คิดเป็นร้อยละ 81.67 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง การตวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.76 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.56 มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด