บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา สุพวงรัตน์ ไชยฉิม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโศภนคณาภรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.14/83.10 ตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Wonderful Mueang Nakhon อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐาน