วิสัยทัศน์
การธำรงไว้ซึ่งความภาคภูมิใจในความเป็นชาติที่มีเอกราชมั่นคงมาช้านานและมีวัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงามนั้น คนในชาติจะต้องมีความตระหนัก รักและหวงแหน ในสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติมิให้สูญหายไปประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในเรื่องของขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม เอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่มีโอกาสได้พบได้สัมผัสโดยสิ่งที่เป็นมรดกอันล้ำค่าอย่างหนึ่งของคนไทย คือภาษาไทยซึ่งภาษาไทยมีวิวัฒนาการต่อเนื่องมาเป็นเวลาช้านานเป็นภูมิปัญญาของชาติที่ใช้ในการสื่อสารกันระหว่างคนในชาติ เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ช่วยพัฒนาสติปัญญา สร้างกระบวนการคิด การวิเคราะห์ ในปัจจุบันนี้มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้เกิดผลกระทบด้านลบกับการใช้ภาษาไทยของเยาวชนจากการวิเคราะห์พบว่าสาเหตุใหญ่มาจากการขาดความตระหนัก การไม่รู้คุณค่าของภาษาไทย ขาดความรู้ ความเข้าใจและทักษะที่เหมาะสมในการสื่อสารภาษาไทย ขาดความรักและหวงแหนในเอกลักษณ์ความเป็นชาติ ซึ่งปัญหาดังกล่าวต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนโดยใช้รูปแบบวิธีการที่หลากหลายจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการปลูกฝังให้นักเรียนของการใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อธำรงเอกลักษณ์ความเป็นชาติโดยการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสอดคล้องเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา คณะครูได้ร่วมมือกันศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลการจัดการสอนภาษาไทยที่ผ่านมา นำมาประมวลเพื่อวิเคราะห์รวบรวมและจำแนกประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนการสอนร่วมกำหนดเป้าหมายหลักในการพัฒนาเป็น 3ประเด็นหลักคือ 1) สร้างความตระหนักและรู้คุณค่าของภาษาไทยในฐานะที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ 2) พัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะในการสื่อสารภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับชั้น 3) รวบรวม รูปแบบทักษะ วิธีการสอนภาษาเพื่อจัดทำเป็นนวัตกรรมการสอนภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพจากข้อมูลปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัด จุดเด่น ข้อด้อยและเป้าหมายที่ร่วมกันวิเคราะห์ทำให้สามารถกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของโรงเรียนได้ดังนี้
นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์ รักและรู้คุณค่าภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ชาติ สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จากกระบวนการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ
(ลงชื่อ)......................................................................ผู้รายงาน
(นางศิริลักษณ์ เส็งมี)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่............เดือน.....................................พ.ศ...........
รูปแบบการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน DIRECT Model
1.Data Analysis วิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบัน จุดเด่น จุดด้อย
2.Identify Problems จำแนกปัญหาเพื่อระบุจุดที่ต้องการพัฒนา
3.Resource and Material สรุปเรียบเรียงและจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหา
4.Establish the Strategies กำหนดกลยุทธการพัฒนา
5.Coaching and Monitoring กำหนดมาตรการกำกับนิเทศ ติดตาม
6.Traget the Report and Reflection สรุปรายงานผล