การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 เล่ม ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.92-4.29 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21-0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการเรียน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.48/88.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7053 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7053 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.53
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน หมายความว่านักเรียนที่เรียนด้วยด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแล้วทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สามารถช่วย
ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และเข้าใจเนื้อหาสาระของเรื่องได้เป็นอย่างดี สามารถแยกแยะเนื้อหาของ
เรื่องและสรุปแนวคิดหรือมุมมองของผู้เขียนได้ มีความสุขในการเรียนฝึกฝนนิสัยรักการอ่านและ
การเขียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามลำดับต่อไป