ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยไคร้
ชื่อผู้ประเมิน นายวิชาญ ลือเฟื่อง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านลำโชค
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ คือ เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ประชากร คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่การสอน โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน 30 คน ระยะเวลาในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2557 โดยเริ่มจากวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ถึง 16 มีนาคม พ.ศ. 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็น เพศหญิง จำนวน 16 คน มีอายุ 30-45 ปี จำนวน 20 คน และมีประสบการณ์ในตำแหน่ง 5-20 ปี จำนวน 12 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีรายละเอียดของผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริม
คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 1 โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ข้อ 5 โรงเรียนได้นำคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ มาเป็นฐานในการกำหนดนโยบาย/วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 7 โรงเรียนได้มีการประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนอย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของการประเมินโครงการ
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 1 โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ การดำเนินงานในโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการไว้อย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ข้อ 3 คณะกรรมการดำเนินงานมีความรู้ความเข้าใจ และมีความสามารถในโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 7 โรงเรียนได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างเหมาะสมและเพียงพอ มีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของการประเมินโครงการ
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 11 โรงเรียนได้นำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไข พัฒนา การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ข้อ 4 แผนหรือปฏิทินการปฏิบัติงานของแต่ละกิจกรรมในโครงการมีความชัดเจนและเหมาะสม มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 8 โรงเรียนมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างเป็นระบบ มีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการ
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 10 นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนอย่างเคร่งครัดมากขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ข้อ 15 นักเรียนแต่งกายสุภาพเรียบร้อยมากขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 5 นักเรียนรู้จักเก็บออมทรัพย์มากขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก