ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุรัชญา อ่วมแย้ม
ลักษณะผลงาน รายงานการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เวลา 23 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
พบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยของกิจกรรมระหว่างเรียนโดยใช้แบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 86.31 และแบบทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.13 แสดงว่าแบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.31/86.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 13.81 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.10 เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 โดยคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องชนิดของคำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16) เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่มพบว่า เล่มที่ 1 เรื่องคำนาม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.24) รองลงมาได้แก่ เล่มที่ 3 คำกริยา และเล่มที่ 4 คำวิเศษณ์ ( = 4.18) ส่วนเล่มที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในลำดับสุดท้าย คือ เล่มที่ 6 เรื่องบุพบท และเล่มที่ 7 เรื่องคำอุทาน ( = 4.11)