ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าไผ่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าไผ่ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 4 เรื่อง ใช้ประกอบกับ
แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.87/87.36 2) นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในระดับมากที่สุด