ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายอิศเรศ สนั่นเมือง ครู อันดับ คศ.2 วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านเขารวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการเรียนรู้จากการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเขารวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม แนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเขารวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 15 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.11/ 80.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. การเปรียบเทียบการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต พบว่า นักเรียนมีทักษะชีวิตหลังการเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมโดยการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพเหมาะสมต่อการนำไปใช้ในการจัดการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตสูงขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเป็นอย่างดี