การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทพอุดมวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง
Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทพอุดมวิทยา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัย
ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 33 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา
จำนวน 6 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around
Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Around me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P)
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ ( ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.79/84.30 ซึ่งเป็นไป
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาขึ้น มีผลทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา
มีค่าเท่ากับ 0.6345 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.45
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทพอุดมวิทยา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.60)