ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย : อาฤนาฎ รัตนรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง My Full House 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
4. ผลการประเมินความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก