บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔
(วัดมหาธาตุวรวิหาร) เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วยนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 37 คน รวมทั้งสิ้น 75 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๔
(วัดมหาธาตุวรวิหาร) เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความ มีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี 4) แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เรื่อง การเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุดหนูน้อยเด็กดี สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคุณภาพตั้งแต่ร้อยละ 87.8491.09 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.37
2. นักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองหลังการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนพฤติกรรมหลังใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมสูงกว่าก่อนใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม
3. ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชุด หนูน้อยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ผู้ปกครองเห็นว่านิทานส่งเสริมคุณธรรมที่ครูแต่งขึ้นและได้เล่าให้นักเรียนฟังมีความเหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 นักเรียนที่ได้รับฟังนี้สามารถแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนได้