ชื่อผลงาน : รายงานการใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204)
เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอภิญญา บุตรฉุย โรงเรียนถาวรานุกูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาวีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนถาวรานุกูล อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค22204 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ใช้วิธีการจับสลากสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มในการสุ่ม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีนักเรียนคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
(ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การแยกตัวประกอบโดยใช้สมบัติการแจกแจง 2) การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว 3) การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์
4) การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.28 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.867 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของวีดิทัศน์ประกอบการสอน และใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ผลการศึกษาพบว่า
1. วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 78.60/79.42 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค22204) เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้วีดิทัศน์ประกอบการสอน เท่ากับ 4.76 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด