ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร วัดตานีนรสโมสร
ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ผู้รายงาน: นางอามีเนาะ จารู
หน่วยงาน: โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี
อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ปีที่รายงาน: 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร วัดตานีนรสโมสรด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานี นรสโมสร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน และเพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าจำนวน 3 ชนิด คือ 1)คู่มือการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 2)หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 5 เล่ม และ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.17/89.38 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนวัดความรู้พื้นฐานก่อนเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) หลังจากเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการอ่านและ การเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.8376 หรือมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.76