การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ื 3
โดยนางสาวจริยา รวยสวัสดิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม)
สำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น เพื่อศึกษาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษา มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะที่ 1 การออกแบบเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการสอนจำนวน 2 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ระยะที่ 2 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 บทเรียน แบบวัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญและ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.50/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญทั้ง 5 ด้าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับพอใจมาก