เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางกุสุมา วรรณจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม นักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ศึกษาประสิทธิผล และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดการเรียนรู้ พร้อมสรุปด้วยเพาเวอร์พอยท์ 10 ชุด คือ การจัดระบบในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ความสัมพันธ์ของระบบร่างกาย พฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งเร้า และ เทคโนโลยีชีวภาพกับการปรับปรุงพันธุ์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบวัฏจักร 5E จำนวน 10 แผน (ไม่รวมแผนการปฐมนิเทศ) เวลาเรียน 20 ชั่วโมง และ (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบย่อย 10ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วย 40 ข้อ และแบบสอบถามนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพค่าประสิทธิผล และทดสอบ t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.11/84.28สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7565 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.65 สูงกว่าเกณฑ์ 50
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 10 ชุด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้
โดยภาพรวมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด