ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้รายงาน นางฤทัยทิพย์ พันธุ์เสนีย์

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างและพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตร และ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 137 คน แยกเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลการสำรวจความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ จำนวน 64 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน บ้านตาจั่น จำนวน 10 คน และครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนาหลักสูตร จำนวน 45 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 6 คน ครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 14 คน และปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแปรรูปอาหาร จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการประเมินหลักสูตร จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการแปรรูปอาหาร ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง และ (4) นักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้หลักสูตร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถามความต้องการพัฒนาหลักสูตร (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินหลักสูตร และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า (1) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หลักสูตรมีค่าความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตรทั้งฉบับ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X - =4.81, S.D.=.05) และหลักสูตรมีความเหมาะสมเฉลี่ย ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- =4.75, S.D.=.15) (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.77/84.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และ (3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจในหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุปจากการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น มีการบูรณาการข้ามกลุ่มสาระทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและสอดคล้องกับบริบทของภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการประสบผลสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของชุมชน

โพสต์โดย อ.ฤทัยทิพย์ : [16 มี.ค. 2559 เวลา 19:09 น.]
อ่าน [5634] ไอพี : 58.10.17.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,636 ครั้ง
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ

เปิดอ่าน 22,146 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาล เมื่อของติดคอเด็ก
วิธีปฐมพยาบาล เมื่อของติดคอเด็ก

เปิดอ่าน 11,312 ครั้ง
กลุ่มคน 1%ของโลก ครอบครองทรัพย์สินกว่าครึ่งโลก
กลุ่มคน 1%ของโลก ครอบครองทรัพย์สินกว่าครึ่งโลก

เปิดอ่าน 12,493 ครั้ง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง

เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง
รู้ยัง? “5 ผลไม้ เด่น ที่น่าปลูกในอนาคต” มีอะไรบ้าง
รู้ยัง? “5 ผลไม้ เด่น ที่น่าปลูกในอนาคต” มีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
"มะละกอ" มีถิ่นกำเนิดจากที่ใด?
"มะละกอ" มีถิ่นกำเนิดจากที่ใด?

เปิดอ่าน 22,167 ครั้ง
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 13,016 ครั้ง
7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน
7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน

เปิดอ่าน 40,401 ครั้ง
ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด!
ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด!

เปิดอ่าน 12,492 ครั้ง
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป

เปิดอ่าน 8,513 ครั้ง
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 10,259 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 20,869 ครั้ง
พบดาวฤกษ์ดวงใหม่ สว่างกว่าดวงอาทิตย์ 10 ล้านเท่า
พบดาวฤกษ์ดวงใหม่ สว่างกว่าดวงอาทิตย์ 10 ล้านเท่า

เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู

เปิดอ่าน 12,034 ครั้ง
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!

เปิดอ่าน 10,399 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 12,595 ครั้ง
การศึกษา...จากแนวราบ กลับสู่แนวดิ่ง
การศึกษา...จากแนวราบ กลับสู่แนวดิ่ง
เปิดอ่าน 37,242 ครั้ง
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย
เปิดอ่าน 21,884 ครั้ง
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้
เปิดอ่าน 60,215 ครั้ง
สูตรคูณ
สูตรคูณ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ