ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล
วิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ33101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผู้รายงาน นางสาวรุจิรา วรพต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ33101) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ33101) ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล วิชา ศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 30 คนได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1. ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าเท่ากับ 0.7636 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 76.36
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X - bar = 4.46, S.D. = 0.81)
โดยสรุปผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 (ศ 33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผ้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้ตลอดจนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นและสามารถนำไปเป็นเครื่องมือเรียนรู้ในวิชาอื่นๆต่อไป