ชื่อเรื่อง ชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย ส.ต.ต.หญิง ภัทร์วดี มูลดี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ทำการทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่า t-test
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอน
ผลการทดลองปรากฏว่าชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.84/88.25 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา ง20254 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเท่ากับ 4.67 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเท่ากับ 4.68 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเท่ากับ 4.68 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเท่ากับ 4.69 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเท่ากับ 4.69 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน