ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ
โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์)
ผู้ประเมิน นางสาวเพ็ญนภา สีหาโคตร
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมือง
กาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
ปีที่ทำวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านผลกระทบ จากผลการศึกษาการประเมินโครงการในส่วนของการประเมินโดยใช้กรอบการประเมิน CIPPI Model รูปแบบการประเมินครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินโครงการ แนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) และปัญหา / อุปสรรค ข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 205 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 205 คนรวมทั้งสิ้น 433 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการประเมินพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความคิดเห็นรายด้านพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยคือ ด้านกระบวนการ รองลงมาคือ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ และด้านบริบท ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านปัจจัยนำเข้า ส่วนรายข้อในแต่ละด้านสรุปได้ดังนี้
2.1 ด้านของบริบท พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านบริบท ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการสอดคล้องกับหลักสูตรและการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ เป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนและชุมชน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือวัตถุประสงค์ของโครงการครอบคลุมพันธกิจที่กำหนด
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านปัจจัยนำเข้า ค่าเฉลี่ยและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจ มีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ ระบบการบริหารภายในโรงเรียนเอื้ออำนวยต่อการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สถานที่ดำเนินโครงการเพียงพอเหมาะสม
2.3 ด้านกระบวนการ พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านกระบวนการ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บรรยากาศการเรียนการสอนมีทางเลือก คือเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกสร้างหรือปฏิบัติสิ่งที่ตนเองอยากทำหรือสนใจ รองลงมา คือ บรรยากาศการเรียนการสอนมีความหลากหลายของรูปแบบ หลากหลายวิธีการในการสร้างชิ้นงาน และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บรรยากาศการเรียนการสอนมีความหลากหลายของทักษะ เหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันหลายระดับ
2.4 ด้านผลผลิต พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลผลิต ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตจริงได้ รองลงมา คือ นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูสามารถวิเคราะห์ ผู้เรียนได้ทั้งรูปแบบการเรียน สติปัญญา จุดอ่อน จุดแข็งในตัวผู้เรียน
2.5 ด้านผลกระทบ พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลกระทบ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ด้านผลกระทบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนจัดการศึกษา ให้แก่นักเรียนมากขึ้น รองลงมา คือ โรงเรียนได้รับความไว้วางใจ เชื่อมั่น ศรัทธา และได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามากขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้