ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายวิสูทธิ์ โพโต
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
ปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติระหว่างเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office Power Point 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสมเด็จพระวันรัต อำเภอสามชุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 131 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้
โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P)
อยู่ระหว่าง 0.30 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.22 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 แบบวัดทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha-Coefficeint) ของครอนบาคได้ค่าความเชื่อมั่น 0.85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติการทดสอบลำดับพิสัย The Wilcoxon Signed Ranks Test (Z-test) ซึ่งเป็นสถิตินอนพาราเมตริก ที่ใช้ทดสอบสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีจำนวน 35 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.59/81.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนขณะเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนขณะเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก ( = 16.71, = 0.72)
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์
เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่นักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับดีมาก (ยกเว้นข้อที่ 3, 6, 11, 13 และ14 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี) และโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.58, = 0.49)