ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาด้านดนตรี โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การ
ฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนัก
เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายกมล โอดคง
ประเภทผลงาน วิจัยเต็มรูปแบบ (5บท)
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเรื่อง การฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ เอกสารประกอบการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่า t-test โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล และประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาสรุปว่า
1. เอกสารประกอบการสอน เรื่องการฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของคาร์ล ออร์ฟ ออร์ฟ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีประสิทธิภาพ 80.42/93.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังได้รับการสอนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของ คาร์ล ออร์ฟ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการเรียนที่ได้รับจากการสอน ใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะการเล่นคาฮองเบื้องต้น ตามแนวทางของ คาร์ล ออร์ฟ ออร์ฟ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.78 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด