ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางรจนา เมธวัน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย ห้อง ป.3/1 จำนวน 33 คน ห้อง ป.3/2 จำนวน 33 คน ห้อง ป.3/3 จำนวน 33 คน และ ห้อง ป.3/4 จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 131 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง ป.3/1 จำนวน 33 คน โดยการลุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยการจับฉลากแบบยกห้อง โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบวัดทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.50/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการเรียนรู้สูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนรู้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.61 และหลังการใช้ 25.70 มีผลต่างของค่าเฉลี่ย เท่ากับ 9.09
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก