บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ที่เน้นเพื่อการสื่อสารมีส่วน
ช่วยให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้ ทักษะการอ่าน นับเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญ ที่ช่วยให้นักเรียนต่อยอดองค์ความรู้ด้าน ทักษะอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม การพัฒนาทักษะการอ่าน โดยใช้นิทานภาษาอังกฤษ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนานิทานภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง โดยใช้นิทานภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานี
นรสโมสร 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อนิทานภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร จำนวน 81 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นิทานภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสบระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินระดับความพึงพอใจที่มีต่อนิทานภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือนิทานภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.70/81.88 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยในการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนโดยใช้หนังสือนิทานภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่องมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.70 และนักเรียนสามารถทำคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.88 ถือได้ว่า นิทานภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (E1/E2) ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ก่อนการการเรียน โดยใช้ นิทานภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และ คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร มีค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 11.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.90 และคะแนนหลังเรียนโดยใช้ นิทานภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 24.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.86 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบระหว่าง คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสรมีระดับความพึงพอใจ ต่อนิทานภาษาอังกฤษ ในภาพรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , SD. = 0.49)
สรุปได้ ว่า นิทานภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการอ่าน เพื่อตอบคำถามที่เกิดจากเรื่อง และใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่านได้ ทั้งนี้ การอ่านเป็นทักษะสำคัญที่ จำเป็นต่อนักเรียนเพื่อเป็น พื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นอีกด้วย