ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยอาหารและสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุรินทร์ บัวคำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เรื่อง แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยทำการทดสอบก่อนทดลองด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แล้วดำเนินการสอนตามคู่มือเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้รายงานเตรียมไว้ใช้ในการทดลองซึ่งมีการทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ ในช่วงที่ปฏิบัติกิจกรรมจะมีการบันทึกคะแนนแบบทดสอบเพื่อเปรียบเทียบกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t test ( Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากผลการศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพ E1 / E2 (84.39/ 81.93) และดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.71
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. จากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมและทุกเรื่อง คะแนนเฉลี่ย 4.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.34 ร้อยละ 84.40 อยู่ในระดับมาก