การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน 4)เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จำนวน 12 คนผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 10 คน ครู จำนวน 35 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ปีการศึกษา 2557 จำนวน 96 คน และผู้ปกครอง จำนวน 96คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์เพื่อคำนวณหาค่าสถิติและวิเคราะห์ผลการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนและผลการมีส่วนร่วมกับชุมชนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ สำหรับข้อคำถามปลายเปิดวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปประเด็นสำคัญ ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีพบว่า ในภาพรวม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และครู มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีพบว่า ในภาพรวม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และครู มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการลูกส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีพบว่า ในภาพรวม ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีสรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการมีส่วนร่วมกับชุมชนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557พบว่า นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมและมีส่วนร่วมกับชุมชนในปีการศึกษา 2557 จำนวน 92 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557ดังนี้
4.2.1 ผลการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2.2 ผลจากความพึงพอใจของชุมชน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557
5. การประเมินด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีพบว่าชุมชน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อนักเรียนในโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนด้วยการมีส่วนร่วมกับชุมชน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วงสังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง