ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2557
ชื่อผู้ประเมิน: นางสาวกรวิกา หนุนอนันต์
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม
นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ประยุกต์ใช้รูปแบบ การประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ชุด โดยสอบถามจากประชากร ได้แก่ ครู นักเรียน เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 197 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยการดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านบุคลากร ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านงบประมาณ
3. ผลการประเมินกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก คือ ด้านการวางแผน(P)
4 ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินผลสำเร็จโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ผลการดำเนินงานโครงการสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และด้านชุมชนนำผลการดำเนินงานโครงการไปปรับใช้ได้เหมาะสม
4.2 ผลการประเมินผลสำเร็จของกิจกรรมที่พบว่าความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก อันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยันหมั่นเพียร
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของโครงการ ครู เครือข่ายผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมด้านความประหยัดอดออม ข้อที่มีเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจสำหรับนักเรียน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ทุกข้ออยู่ระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด นักเรียนรู้จักความประหยัดอดออม อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด นักเรียนมีความสุภาพอ่อนน้อม
ข้อเสนอแนะ
1. นําผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจปรับปรุง แก้ไขในด้านต่างๆที่ได้ค้นพบโดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทําได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไปปรับปรุงกิจกรรมที่พบว่ามีผลการประเมินในระดับน้อยที่สุด
2. โรงเรียนควรนํากิจกรรมใหม่ๆที่ประสบความสําเร็จมาจัดกิจกรรมในการพัฒนาคุณธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ด้านความประหยัดอดออม
3. กิจกรรมต่างๆของโครงการ ควรมีการปรับให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละสถานศึกษาเพื่อให้โครงการประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ให้มากที่สุด
4. ควรมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจความรับรู้เชิงบวกเพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนโรงเรียนอื่นๆ
5. ควรทำการรายงานการศึกษาเกี่ยวกับโครงการต่างๆของโรงเรียนเพื่อให้ทราบความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการและประสิทธิภาพของโครงการ