ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิด อย่างมีเหตุผล เชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางพจมาน ชูสง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการ
จัดการการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ (4)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยการจัดการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ ทำการตรวจสอบด้านความตรง และความเชื่อมั่น ก่อนนำไปใช้ในการศึกษา
ทำการวิเคราะห์เพื่อหาค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.05/85.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (p= .00)
3. ความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05(p=.00)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก