ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางพจมาน ชูสง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พัฒนาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม) (3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม (4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มี 5 ชนิดได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง จำนวน 10 ข้อ (5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมแต่ละเล่ม มีข้อคำถามจำนวน 12 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ทั้ง 5 ชนิด ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการทดสอบ จนมีคุณภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพ ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.97/82.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด