ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวกัญญาพัชร์ เชิดแสง
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล 3 (พรหมรวมมิตร) เทศบาล
เมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลของการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพในภาพรวม 85.07/83.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพิ่มความสามารถ
ในการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วนชวนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48