ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทาง
พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายแหลมทอง เหล่าชัย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก ระหว่าง 0.330.73 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 0.60 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.46 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความสอดคล้อง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ (ttest แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 88.57/90.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.79 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิชา พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก