ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา เตรียมรุ้ง บุญเลิศ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 139 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมือง
พระประแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 รายการ ได้แก่ (1) ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรุ้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน
รวม 12 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง .43-.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง .32-.74 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.92 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (E1/E2 ) ได้ค่าประสิทธิภาพของชุดเกมอาเซียนแสนสนุก เท่ากับ 84.42/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที 4 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเกมอาเซียนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติมอาเซียนศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด