ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวฐาปณิตา สว่างศรี
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 35 คน ได้มาโดย การเลือกแบบสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบฝึกเสริม-ทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สถิติที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ t-distrubution
ผลจากการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.41/83.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัยที่มีต่อ
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม เท่ากับ 4.53 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมกับครูผู้สอนใน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถนำไปใช้ในการสอนได้ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาควรให้ความสนใจในการเผยแพร่ความรู้สู่สถานศึกษาและหน่วยงานอื่นในกลุ่มพัฒนาความเป็นเลิศต่อไป