ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน

แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย

ชื่อผู้รายงาน พรระวี จันทร์ย่อย

ปีที่ทำการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค

การสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) เพื่อทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการสอนเกี่ยวกับการใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร วิชาภาษาไทยอย่างน้อย 10 ปี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนา ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาและด้านการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ แล้วนำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 3 ครั้ง จำนวนนักเรียน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t ( t – test Dependent)

ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้

ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ คือ การจัดการเรียนรู้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT เทคนิคการสอนแบบ 5W 1H เทคนิคการสอนแบบหมวกความคิด 6 ใบ เทคนิคการสอนแบบ PANORAMA เทคนิคการสอนแบบ CIPPA เทคนิคการสอนแบบ SQ4R และเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus

2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในการทดลองใช้แบบเดี่ยว นักเรียนจำนวน 3 คน พบว่า

ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 67.14/65.83 ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องแล้วนำไปทดลองใช้แบบกลุ่ม นักเรียนจำนวน 9 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 73.33/73.06 จึงดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องอีกครั้ง จากนั้นนำไปทดลองใช้ในภาคสนาม นักเรียนจำนวน 30 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80

3. ผลการทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จากการใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 44 คน โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.13/85.00 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย นีรา : [15 มี.ค. 2559 เวลา 08:16 น.]
อ่าน [4945] ไอพี : 61.90.100.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,875 ครั้ง
วาซาบิ
วาซาบิ

เปิดอ่าน 60,995 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 16,337 ครั้ง
ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology
ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology

เปิดอ่าน 107,772 ครั้ง
ฝึกพูด ภาษาอังกฤษ กับลูก ด้วยคำถาม คำสั่ง คำชม ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ฝึกพูด ภาษาอังกฤษ กับลูก ด้วยคำถาม คำสั่ง คำชม ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 11,092 ครั้ง
ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด
ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด

เปิดอ่าน 17,957 ครั้ง
รู้จักเพื่อนบ้านอาเซียน
รู้จักเพื่อนบ้านอาเซียน

เปิดอ่าน 34,110 ครั้ง
รูปแบบการสอน 7 ประการ
รูปแบบการสอน 7 ประการ

เปิดอ่าน 11,922 ครั้ง
ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี
ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี

เปิดอ่าน 8,843 ครั้ง
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน

เปิดอ่าน 22,692 ครั้ง
เผด็จการคืออะไร
เผด็จการคืออะไร

เปิดอ่าน 18,910 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 30,460 ครั้ง
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่

เปิดอ่าน 45,510 ครั้ง
สุภาษิต หรือ ภาษิต
สุภาษิต หรือ ภาษิต

เปิดอ่าน 27,490 ครั้ง
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ

เปิดอ่าน 10,460 ครั้ง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง

เปิดอ่าน 12,321 ครั้ง
เห็ดหลินจือ มีดีเช่นไร?
เห็ดหลินจือ มีดีเช่นไร?
เปิดอ่าน 33,986 ครั้ง
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"
เปิดอ่าน 12,807 ครั้ง
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร
เปิดอ่าน 20,800 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
เปิดอ่าน 15,977 ครั้ง
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ