ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารรอบตัว
โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวชฎาพร รุขเชษฐ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา
เป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด เรื่อง สารรอบตัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวนนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด จำนวน 12 แผน โดยใช้ 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 32 ข้อ และ 4) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 25 ข้อ รวม 50 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด เรื่อง สารรอบตัว จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Independent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 83.35/81.20 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6826 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.26
3. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการรู้คิด เรื่อง สารรอบตัว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค
การรู้คิด เรื่อง สารรอบตัว โดยรวมอยู่ในระดับมาก