บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทาง
พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน
รหัสวิชา ว31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งฟ้าวิทยาคม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน
รหัสวิชา ว31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาประสิทธิภาพใช้สูตร E1 / E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สูตร t test dependent และการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของ
E1 / E2 เท่ากับ 84.06/82.00 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ วิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.55, S.D. = 0.64)