ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ
รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางรุ่งรัตน์ ใยฤทธิ์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ค่าดัชนีประสิทธิผลที่ใช้ได้มีค่า 0.50 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ เอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก (x = 4.40, S.D. = 0.02) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 70 ข้อ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC ระหว่าง 0.8-1.00 และผ่านการทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง และนำมาวิเคราะห์ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.24-0.80 มีค่าอำนาจจำนำ(r) ตั้งแต่ 0.20-0.56 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 3) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน ผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( x = 4.89, S.D. = 0.22) 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC เท่ากับ 0.8-1 การวิเคราะห์ข้อมูล 1) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สูตร / 2) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้สูตร EI (รายบุคคล) และEI (รายกลุ่ม)
3) เปรียบเทียบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนการทดลอง และหลังการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) แบบ กลุ่มเดียวก่อนหลัง
4) วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สถิติ และ S.D.
ผลการทดลอง
1.ได้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ( / ) = 80.95/86.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.เอกสารประกอบการเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิผล รายกลุ่มมีค่า 0.71 เมื่อพิจารณารายบุคคลพบว่าทุกคนมีค่า 0.50 ขึ้นไป
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ รหัสวิชา ส30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยรวมมีค่าเฉลี่ย( )อยู่ในระดับ มากที่สุด x = 4.50 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.27