บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนานาชาติ
เทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ประเมิน : นายไตรวัฒน์ ตรีสัตยพันธุ์
โรงเรียน : โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ประเมิน : 2557
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) พิจารณาจากความต้องการที่จำเป็นของโครงการ (Need Assessment) ความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility) การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives) รวมทั้งความพร้อมและทรัพยากรด้านต่าง ๆ ของโครงการ (Readiness and resources) 2) เพื่อประเมินกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) พิจารณาจากความสอดคล้องของกิจกรรมและช่วงเวลาที่ดำเนินการ 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) พิจารณาจากผลผลิตทั้งหมดที่เกิดจากโครงการ ได้แก่ ประสิทธิภาพการสอนของครูและความพึงพอใจของครู และ 4) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ (Impact) พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะของนักเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้นิเทศ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 48 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้นิเทศ 12 คน ครูผู้สอน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร ครูที่เป็นผู้นิเทศ ครูผู้สอนที่รับการนิเทศ และคณะกรรมการสถานศึกษา สำหรับใช้ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) จำนวน 43 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .975 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอนที่รับการนิเทศ ใช้ประเมินด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) จำนวน 55 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .979 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับครูที่เป็นผู้นิเทศ ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านประสิทธิภาพการสอนของครู จำนวน 35 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .973 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับการนิเทศใช้ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .977 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน ใช้ประเมินผลกระทบของโครงการ (Impact) ด้านคุณลักษณะของนักเรียน จำนวน 26 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .969 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ (Readiness and resources) รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives)
2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินกิจกรรมโครงการ (Activity) รองลงมาคือ ช่วงเวลาการดำเนินการ (Timing)
3. ผลผลิตของโครงการ (Outcome) เกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของครู โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การแสดงความใส่ใจในงานสอน รองลงมาคือ การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย และการทำให้กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิภาพ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
4. ผลผลิตของโครงการ (Outcome) เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวางแผน และด้านการปฏิบัติการนิเทศ รองลงมาคือ ด้านการประเมินผลและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการเตรียมการ
5. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลังดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประจำปีการศึกษา 2557 เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2556 พบว่าสูงขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
6. คุณลักษณะของนักเรียนโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสุขภาวะที่ดีและ
มีสุนทรียภาพ และด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบคิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล